Thói quen chết người khi sử dụng nhà vệ sinh

Nhiều gia đình có thói quen bỏ giấy vệ sinh vào một sọt rác trong nhà vệ sinh mà không biết rằng thói quen này có thể gây ra các mầm bệnh gây nguy hại đến sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình.

Nhà vệ sinh thường xuyên được lau dọn sạch sẽ, có thùng rác nhựa đựng giấy vệ sinh riêng tưởng chừng rất sạch sẽ những lại ẩn chứa rất nhiều loại vi khuẩn, vi trung gây nguy hiểm tới sức khỏe con người. Lý do là nhiều gia đình đang duy trì một thói quen phản khoa học.

Cho giấy vệ sinh vào sọt rác: Do lo sợ tắc cống nên hầu hết các nhà vệ sinh công cộng, văn phòng hay thậm chí gia đình đã trang bị thêm một sọt rác đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa học – ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng sự cẩn thận quá mức cần thiết này có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Thậm chí, khi bỏ rác vào sọt, cất chất thải trong giấy vệ sinh sẽ trở thành những mầm mống bệnh tật gây nguy hại tới sức khỏe của con người.


“Vi khuẩn, virus trong phân lẫn giấy vệ sinh sẽ bay vào trong không khí và nếu mọi người hít phải thì sẽ rất dễ dàng bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa”. PGS Côn khuyến cáo.

Các loại giấy vệ sinh chất lượng và đúng chuẩn sẽ lập tức bị nhũn ra khi gặp nước và tan thành các sợi rất nhỏ và mảnh. Chúng theo lực hút nước của bồn cầu, trôi sâu xuống bể phốt. Do đó việc thả vào bồn cầu sẽ sạch và an toàn hơn. Thông thường khoảng 6 tháng đến 1 năm chúng ta nên hút bể phốt 1 lần để loại bỏ hết chất thải.

Nguy cơ lây bệnh sẽ càng tăng cao nếu rác thải để lâu nếu không chịu mang đi đổ thường xuyên. Theo đó, thùng rác trong nhà vệ sinh chỉ nên để chứa các loại chất thải an toàn không mang mầm bệnh như vỏ chai, lọ và tốt nhất là không nên để thùng rác trong nhà vệ sinh.

Đăc biệt, chị em không nên cho băng vệ sinh trực tiếp vào thùng rác vì rất dễ bốc mùi và gây bệnh truyền nhiễm. Để không gây ảnh hưởng đến người khác, nữ giới có thể cho băng vệ sinh vào túi kín trước khi vứt vào thùng rác.

Vệ sinh thường xuyên bằng hóa chất tẩy rửa: Việc tiếp xúc thường xuyên với các nước dùng để cọ rửa sàn nhà, bồn cầu gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Các hóa chất vệ sinh thường có chứa nhiều chất benzyl, polyetylen, hay sodium hypochlorite.

Mức độ nguy hại tùy theo hàm lượng, nồng độ các hóa chất trong dung dịch chúng ta sử dụng hàng ngày. Vì vậy để đảm bảo cho sức khỏe cho cả gia đình, bạn nên hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa mà thay thế vào đó à các loại nguyên liệu tự nhiên như chanh hoặc giấm.

Dùng khăn tay trong nhà vệ sinh: Dùng khăn lau tay, thậm chí lau rửa vùng kín cũng là thói quen tưởng chừng tốt nhưng lại dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Theo PGS Côn, môi trường ẩm ướt và mọi người dùng chung một chiếc khăn sẽ làm các loại vi khuẩn sinh sôi và phát tán nhanh chóng từ người này sang người khác.

Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng khăn lau, khăn tắm nên được lưu trữ hoặc phơi ra ngoài trời khô thoáng, không nên để lâu ngày trong nhà vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh nên dùng giấy ăn để lau khô tay thay cho khăn mặt.

Theo: TopThungRac
                                  

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.